ประสบการณ์ตรงโดนยึดรถ 3 ช่วยท่านได้

ขอเล่าประสบการณ์ตรงคับ ของผมขาดส่ง 9 งวด ไฟแนนซ์ส่งเจ้าหน้าที่มาตามรถ ครั้งแรกเป็นเจ้าหน้าที่ขี่มอไซค์มา ผมเชิญเข้าบ้านเลยครับ เจ้าหน้าที่แจ้งให้ผมชำระเข้าไป 70,000 บาท ก่อนสิ้นเดือนซึ่งวันที่มาแจ้งนั้นเหลือเวลาแค่ 5 วัน ผมเลยแจ้งว่าหาไม่ทันครับ งั้นขอไปไกล่เกลี่ยที่ศาลดีกว่า (ผมกับเจ้าหน้าที่คุยกันดีมากครับ) ก่อนเจ้าหน้าที่จะกลับผมเลยบอกเจ้าหน้าที่ไปว่า ถ้าติดปัญหาอะไรให้โทรติดต่อมาได้เลยผมไม่มีปัญหา 

หลังจากนั้นไปประมาณ 2 สัปดาห์มีเจ้าหน้าทีมาใหม่ขับรถยนต์มาโดยที่ไม่ได้มีการแจ้งหรือแสดงตัวใดๆ ขับมาปาดหน้ารถผมไม่ยอมให้เข้าซอยบ้าน ผมก็ตกใจถอยออกจากหมู่บ้าน (ไม่ได้เจตนาหนีครับ ถามว่าอยู่ดีๆมีคนมาปาดหน้าไม่ยอมให้เข้าซอยบ้านตัวเองเป็นคุณตกใจมั้ยครับ เอกสารก็ไม่ได้แสดง) ผมขับออกจากหมู่บ้านมาก็ยังเห็นรถคนเดิมขับตามมาผมเลยขับไป สน.เพราะเกรงจะได้รับอันตราย ระหว่างทางเจ้าหน้าที่(ซึ่งตอนนั้นผมยังไม่รู้ว่าเป็นเจ้าหน้าที่)ขับมาปาดหน้าอีกครั้งบนถนน ผมก็พยายามแซงครับแต่เค้าก็ปาดไม่ให้แซง ผมเลยจอดรถแล้วโทรแจ้งตำรวจ (ชื่มชมตำรวจ191 และสภ.สาขลาครับ แม้จบเรื่องแล้วยังติดต่อเข้ามาสอบถามความคืบหน้า) ตำรวจ191 ประสานงานสภ.เจ้าของพื้นที่ให้ติดต่อผมได้ไวมากพร้อมกับแนะนำให้ผมอยู่ในรถ ห้ามลงจากรถเด็ดขาดซึ่งผมปฏิบัติตามครับ เพราะผมไม่รู้ว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากไฟแนนซ์เกรงจะได้รับอันตราย จนเจ้าหน้าที่เริ่มมาเคาะกระจกและตะโกนว่าขอคุยกันก่อนแล้วก็แจ้งว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากไฟแนนซ์ ผมไม่แน่ใจขอดูเอกสารครับ(อันนี้แนะนำเลยครับ ขอดูเอกสารยืนยันการเป็นเจ้าหน้าที่ ใบรับมอบอำนาจจากไฟแนนซ์)ซึ่งเค้าก็หยิบมาให้ดู ผมเลยลดกระจกลงให้เค้าพอที่จะยื่นเอกสารเข้ามาเพื่ออ่านรายละเอียดได้ พออ่านเสร็จผมยื่นกลับให้เค้า ผมก็ลดกระจกลงอีกเพื่อจะคุย เจ้าหน้าที่พูดมาทันทีเลยครับว่าผมหนีเค้า ผมเลยตอบกลับไปว่า ผมไม่ได้หนีแต่คุณลองคิดเอาว่าถ้าคุณกำลังจะเลี้ยวเข้าบ้านแล้วมีคนขับรถมาปาดหน้าไม่ให้เข้าบ้านแถมขับตามมาปาดคุณอีก คุณตกใจมั้ย เจ้าหน้าที่ก็เงียบไปพักนึงก็เจรจากันเหมือนเดิมให้ผมจ่ายเข้าไป 70,000 บาท ผมเลยบอกว่างั้นรอไปไกล่เกลี่ยดีกว่าเพราะผมไม่มีหรอก 70,000 บาท เจ้าหน้าที่ก็พยายามจะเอารถให้ได้ครับแต่ผมไม่ยอม สุดท้ายผมเลยถามว่าพอมีช่องทางอะไรบ้างเจ้าหน้าที่แนะนำให้ผมออกใหม่โดยที่เค้าจะเป็นคนแนะนำให้ผมเลยขอเบอร์ติดต่อเค้าเพื่อจะออกใหม่เจ้าหน้าที่ถึงยอมกลับครับ 

หลังจากนั้นอีก1สัปดาห์หมายมาครับนัดวันที่ 7/5/2561 แต่มีตรายางประทับมาว่าหากประสงค์จะไกล่เกลี่ยให้ไปที่ศาลในวันที่ 28/3/2561 ผมเลยติดต่อไปที่ศูนย์ไกล่เกลี่ยที่ศาล(ตามเบอร์ที่ประทับตรายางมา)เลยครับแล้วแจ้งยืนยันจะไปวันที่ 28/3/2561 เพื่อไกล่เกลี่ย พร้อมกับโทรไปที่ไฟแนนซ์เพื่อยืนยันจะไกล่เกลี่ยครับ วันที่ 28/3/2561 ตามเวลานัดไปถึงโชคดีมากครับทนายฝ่ายโจทย์ดีมากครับถามคำแรกเลยว่ายังใช้รถอยู่มั้ย ผมตอบเลยว่ายังใช้อยู่ครับ ทนายถามพูดกลับมาถ้าอยากผ่อนต่อให้ผ่อนเท่าเดิมแต่ไม่น้อยว่าเดิม เริ่มผ่อนงวดแรกวันที่ 5/6/2561 แต่ศาลท่านเห็นว่ากลัวจะเกิดปัญหาล่าช้า ให้ทนายขยับไปอีก2วันเป็นวันที่ 7/6/2561 ผมอึ้งเลยครับศาลเห็นใจแถมทนายพูดเหมือนเค้าเป็นทนายผมไม่ได้เป็นทนายของโจทย์เลยผมเลยถามต่อว่าหลังจากเราตกลงประนีประนอมได้แล้วเกิดทีมยึดมาอีกผมต้องทำยังไง ทนายแจ้งว่าเอาสัญญาประนีประนอมให้ดูได้เลย 

ผมอ่านรายละเอียดในสัญญาทุกบรรทัด (ถ้าสงสัยถามทนายได้เลยนะครับ ติดขัดตรงไหนให้แจ้งทนายกับศาลท่านได้เลย ตรงนั้น) ผมอ่านแล้วพอใจ ผมไม่เสียเปรียบมากเลยตกลงเซ็นครับพอตกลงจะเซ็นต์เอกสาร ทนายได้หันไปถามศาลอีกว่า ทนายขอลดค่าทนายที่ระบุได้หรือไม่ ศาลท่านก็ยินยอมให้ลดได้ ทนายก็ดำเนินการแก้ไขค่าใช้จ่ายในเอกสารประนีประนอมพร้อมเซ็นต์กำกับ ผมกับทนายและศาลเซ็นต์เอกสารสัญญาประนีนอมและรายงานของศาลเรียบร้อย ทนายก็ให้สัญญาประนีประนอมกลับมา 1 ชุด เคลียร์จบ รถผมก็ไม่ถูกยึด ผมผ่อนต่อได้เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยครับ

ต้องขอบคุณคุณ Assawin Butchat ที่นำเรื่องราวประสบการณ์ตรงมาแชร์ให้เพื่อนๆได้ทราบจะได้มีความรู้และมีลู่ทางในการแก้ปัญหา พร้อมช่วยเหลือตนเอง ในกรณีที่ต้องการผ่อนต่อเพื่อไม่ให้เสียเงินและเสียเปรียบพ่อค้าและพนักงานทวงหนี้ ซึ่งเป็นการรักษาสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภคให้ได้รับความยุติธรรมที่สุด โดยเฉพาะหลายๆท่านที่จ่ายเงินไปแล้วมากมาย และอีกไม่นายก็จะผ่อนหมดอยู่แล้ว แต่ก็มามีปัญหาตกงานหรือขาดสภาพคล่องซะก่อน เห็นใจครับ ขอให้ทุกคนทุกท่านแก้ไขปัญหาชีวิตไปได้อย่างดีทุกคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น